Trong
những năm qua, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo và xây dựng
đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên giỏi, đủ về số lượng, có trình độ
chuyên môn cao, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức đã tập trung xây dựng
chương trình đào tạo (CTĐT) theo định hướng ứng dụng, thường xuyên rà
soát, điều chỉnh và cập nhật kiến thức mới; đổi mới phương pháp giảng
dạy theo hướng tăng tính chủ động, sáng tạo, tự học của người học; xây
dựng môi trường học tập tích cực và năng động giúp người học phát triển
toàn diện và trưởng thành. Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng đến công
tác kiểm định chất lượng (KĐCL) giáo dục nhà trường, KĐCL giáo dục CTĐT
và coi các tiêu chí KĐCL là thước đo cho mọi mặt hoạt động của nhà
trường, của CTĐT để từng bước cải tiến, đáp ứng yêu cầu các tiêu chí
KĐCL và nâng cao chất lượng tiêu chí KĐCL, góp phần nâng cao chất lượng
đào tạo và xây dựng thương hiệu trong đào tạo. PGS.TS. Bùi Văn Dũng - Hiệu trưởng Nhà trường trao bằng thạc sĩ cho các học viên tốt nghiệp năm 2021
Với
phương châm lấy chất lượng, hiệu quả đào tạo là mục tiêu, nguyên tắc là
định hướng cho hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học; là yếu tố quyết
định cho sự mở rộng, hợp tác, phát triển, cạnh tranh của nhà trường,
Trường ĐH Hồng Đức đã xây dựng, hoàn thiện hệ thống bảo đảm chất lượng
(BĐCL) bên trong. Theo đó, nhà trường đã thành lập phòng chức năng, quản
lý, tham mưu về hoạt động BĐCL và KĐCL; hoàn thiện hệ thống văn bản
quản lý, điều hành. Từ đó, nhà trường ban hành quy trình/hướng dẫn cụ
thể, như quy trình về tự đánh giá chất lượng CTĐT, hướng dẫn về tự đánh
giá chất lượng cơ sở giáo dục, quy trình về khảo sát ý kiến người học về
hoạt động giảng dạy của giảng viên... giúp cho các đơn vị, cá nhân dễ
dàng trong việc triển khai thực hiện và có sự giám sát của các đơn vị
liên quan.
Hàng
năm, nhà trường tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội thảo chuyên môn như
việc triển khai xây dựng, rà soát chuẩn đầu ra, CTĐT; bồi dưỡng kiến
thức về tự đánh giá CTĐT; đổi mới công tác kiểm tra đánh giá, phương
pháp giảng dạy... cho đội ngũ cán bộ, giảng viên trong nhà trường. Bên
cạnh đó, nhà trường cũng thiết lập hệ thống thu thập ý kiến phản hồi từ
các bên liên quan, gồm: người học, cựu người học, giảng viên và cơ
quan/doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, chuyên gia, nhà quản lý... để làm cơ
sở cải tiến các lĩnh vực hoạt động. Đặc biệt, thông qua hệ thống quản lý
chất lượng QMS ISO 9001:2015 theo chu trình cải tiến liên tục PDCA (xây
dựng kế hoạch - tổ chức thực hiện - kiểm tra, đánh giá - cải tiến, khắc
phục), Trường ĐH Hồng Đức đã xây dựng, hoàn thiện các quy trình trong
hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Năm 2017,
nhà trường thực hiện quy trình KĐCL cơ sở giáo dục và được công nhận đạt
tiêu chuẩn chất lượng giáo dục trường ĐH, giai đoạn 2017-2022.
Hằng
năm, 100% CTĐT của nhà trường đều được cập nhật dữ liệu đánh giá (đánh
giá nhanh), trong đó có 10 CTĐT ĐH đã được KĐCL và đạt tiêu chuẩn chất
lượng theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, gồm: Sư phạm tiếng Anh; Giáo dục
tiểu học; Sư phạm Toán; Sư phạm Ngữ văn; Sư phạm Lịch sử; Quản trị kinh
doanh; Sư phạm Địa lý; Công nghệ thông tin; Kế toán và Luật.
Theo
kế hoạch, trong quý I-2022, nhà trường tiến hành KĐCL 3 CTĐT ĐH và 1
CTĐT sau ĐH đã hoàn thành báo cáo tự đánh giá. Nhà trường cũng xây dựng
kế hoạch, phấn đấu hằng năm có từ 4 - 6 CTĐT được KĐCL, phấn đấu đến năm
2025 có trên 60% CTĐT đạt tiêu chuẩn KĐCL CTĐT theo bộ tiêu chuẩn trong
nước hoặc khu vực, trong đó 100% CTĐT giáo viên đạt KĐCL.
Hoạt
động BĐCL là một quá trình thường xuyên, liên tục cải tiến, nên rất cần
sự chia sẻ, thống nhất trong toàn thể giảng viên, cán bộ, nhân viên,
người học để cùng hướng đến việc thực hiện thành công mục tiêu giáo dục
của nhà trường; hoàn thiện hệ thống BĐCL bên trong, xây dựng văn hóa
chất lượng - yếu tố bền vững tạo ra chất lượng và thương hiệu. |